ประเทศกรีซ เตรียมพร้อมหาลือกับประเทศตุรกีกับความขัดแย้งที่เมดิเตอร์เรเนียน

ประเทศกรีซ กล่าวว่าพร้อมที่จะเจรจากับประเทศตุรกีเกี่ยวกับน่านน้ำเมดิเตอร์เรเนียนที่มีการความขัดแย้งกันหากอังการาจะต้อง “ปลดตัวเอง” ออกจากวิกฤตต่อไปหลังจากการถอนเรือสำรวจของ ตุรกีออกจากพื้นที่ที่มีข้อพิพาท”ตุรกียังมีเวลาทั้งก่อนและหลังการประชุม

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

เพื่อดำเนินขั้นตอนแรกในการปลดตัวเองออกจากวิกฤตนี้” นายกรัฐมนตรีกรีซคีเรียโกสมิตโซทาคิสกล่าวภายหลังการพูดคุยกับชาร์ลส์มิเชลประธานสภาสหภาพยุโรปในเอเธนส์โดยอ้างถึง การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป 24-25 กันยายนที่กำลังจะมาถึงหากเรามีข้อพิสูจน์ที่จับต้องได้และสิ่งนี้ (การพิสูจน์) ดำเนินต่อไปเราก็พร้อมที่จะเริ่มทันที ฉันเน้นว่าทันที การเจรจาเชิงสำรวจกับตุรกีเกี่ยวกับข้อพิพาท

ประเทศกรีซ กล่าวว่าพร้อมที่จะเจรจากับประเทศตุรกีเกี่ยวกับน่านน้ำเมดิเตอร์เรเนียนที่มีการความขัดแย้งกันหากอังการาจะต้อง "ปลดตัวเอง"

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

สำคัญประการเดียวของเรานั่นคือการแบ่งเขตทางทะเลในทะเลอีเจียนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก เขาพูดว่าข้อพิพาทที่ดำเนินมาอย่างยาวนานระหว่างสมาชิกนาโตสองประเทศได้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้วเมื่อตุรกีส่งเรือ Oruc Reis เพื่อสำรวจน่านน้ำที่กรีซอ้างสิทธิ์ เรือรบกรีกและตุรกีเงาเรือชนกันเน้นให้เห็นถึงศักยภาพในการเพิ่มกำลังทหาร

ประเทศกรีซ เตรียมยุติความขัดแย้งในครั้งนี้

ประเทศตุรกี กล่าวว่าจะกลับมาทำงานได้หลังจากการซ่อมบำรุงตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของตุรกีกล่าวว่าอาจอยู่ได้นานกว่านี้เพื่อให้โอกาสทางการทูตทั้งสองประเทศใกล้จะกลับมาเจรจาเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากการไกล่เกลี่ยโดยเยอรมนี แต่ตุรกีหยุดการติดต่อหลังจากกรีซและอียิปต์ลงนามในข้อ

ตกลงที่อังการากล่าวว่าละเมิดข้อเรียกร้องของตนเองเยอรมนีซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหภาพยุโรปได้ดำเนินความพยายามทางการทูตต่อไปตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ตุรกีที่พูดโดยไม่เปิดเผยตัวตนและตุรกีต้องการให้ความพยายามเหล่านั้นมีโอกาสประสบความสำเร็จ

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก : ไฮโล

ข่าวก่อนหน้านี้ : ประเทศอินเดีย กล่าวหา จีน ว่าได้กราดยิงใส่ ทหารของประเทศจีนเดีย ในชายแดน