รัฐสภาอียิปต์ อนุญาต ให้กองกำลังติดอาวุธไปยังประเทศลิเบีย

รัฐสภาอียิปต์ อนุญาต ให้มีการใช้กำลังทหารนอกประเทศในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีขู่ว่าจะปฏิบัติการทางทหารกับกองทหารตุรกีที่หนุนหลังในลิเบียรัฐสภาอนุมัติเป็นเอกฉันท์ “การติดตั้งสมาชิกของกองกำลังอียิปต์ในภารกิจการต่อสู้นอกเขตแดนของอียิปต์เพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของอียิปต์ … จากกองกำลังติดอาวุธทางอาญาและการก่อการร้ายต่างประเทศ” กล่าวในแถลงการณ์

การติดตั้งจะดำเนินการใน “แนวรบด้านตะวันตก” ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงเพื่อนบ้านในลิเบียตะวันตก การเคลื่อนไหวดังกล่าวสามารถนำอียิปต์และตุรกีซึ่งสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามในสงครามพร็อกซีที่วุ่นวายของลิเบียไปสู่การเผชิญหน้าโดยตรง

อียิปต์ข้างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และรัสเซียหนุนคาลิฟาฮาฟทาร์ผู้บัญชาการทหารในภาคตะวันออกซึ่งละทิ้งการรุกรานในเมืองหลวงเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากที่ตุรกีเร่งการสนับสนุนตริโปลีกรุงไคโรได้โจมตีทางอากาศต่อกลุ่มติดอาวุธในลิเบียนับตั้งแต่การโค่นล้ม Muammar Gaddafi ในปี 2554 ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันตกอยู่ในความสับสนวุ่นวาย

รัฐสภาอียิปต์ และ ผู้แทน ราษฎร เต็มไปด้วยผู้สบับสนุนประธานาธิบดีอับเดลฟัตทาห์เอลซี

รัฐสภาอียิปต์ ได้ออกมากล่าวอีกว่า ขณะที่ตุรกีเรียกร้องให้ยุติการสนับสนุนทันทีเพื่อสนับสนุน Haftar ในลิเบียหลังจากการเจรจาไตรภาคีซึ่งจัดขึ้นที่อังการาระหว่างเจ้าหน้าที่ของลิเบียตุรกีและ  มอลตา ในวันจันทร์มันเป็นสิ่งสำคัญที่ความช่วยเหลือและการสนับสนุนทุกประเภทที่มอบให้กับ Putchist Haftar – ซึ่งห้ามไม่ให้มีการสร้างสันติภาพความสงบความมั่นคงและบูรณภาพของลิเบียในทันที” รัฐมนตรีกลาโหมตุรกี Hulusi Akar กล่าว

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก : ufabet1688