รัฐสภาเนปาล ประกาศแผนใหม่ แก้ไขประเทศ

รัฐสภาเนปาล คาดว่าสัปดาห์นี้จะอนุมัติแผนที่แก้ไขของประเทศอย่างเป็นทางการรวมถึงทั้งสามพื้นที่ที่จะมีข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้านของอินเดียและการวาดแผนที่ใหม่เพื่อครอบคลุมพื้นที่ที่ค่อนข้างเล็กในเทือกเขาหิมาลัย แต่ยังมีความตึงเครียดอยู่ในระหว่างที่สองอย่างมหาอำนาจที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอินเดียและจีนในประเทศเนปาลซึ่งถูกคั่นกลางระหว่างสองประเทศนั้นมีปฏิกิริยาตอบโต้แก่การประท้วงและกล่าวหาว่าอินเดียไม่สนใจอำนาจอธิปไตยของประเทศ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาถนนสายใหม่ของประเทศอินเดียบนเส้นทางภูเขาเชิงยุทธศาสตร์ที่สร้างความตึงเครียดเช่นเดียวกับแผนที่ที่แก้ไขโดยเดลีแสดงพื้นที่ที่มีข้อพิพาทว่าเป็นของอินเดีย

สถาบันวิจัยของประเทศนิวซีแลนด์ ตัดการวิจัยในแอนตาร์กติกา

ยิ่งไปกว่านั้นอินเดียและจีนยังอยู่ในระหว่างความขัดแย้งทางทหารในเขตลาดักห์ทางตอนเหนือของเมืองแคชเมียร์ที่ขัดแย้งกันมานานซึ่งกองทัพของพวกเขาได้เผชิญหน้ากันมาหลายสัปดาห์แล้วสื่อและเจ้าหน้าที่บางคนในอินเดียกล่าวหาประเทศจีนว่าให้ผลักดันการเปลี่ยนแปลงในแผนที่ของเนปาลซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่จีนไม่ได้ตอบสนอง

รัฐสภาเนปาล จะจัดการเกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งอย่างไร

ทั้งสามพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 370 ตารางกิโลเมตร (140 ตารางไมล์) เจ้าหน้าที่ของเนปาลได้กล่าว ว่าบัตรโดยสารประเภท Lipulekh ซึ่งเป็นเชิงยุทธศาสตร์เชื่อมต่อรัฐอุตตราขัณฑ์ของอินเดียกับภูมิภาคทิเบตของจีนเนปาลและประเทศจีนได้รู้สึกโกรธแค้นขึ้นจากการเคลื่อนไหวล่าสุดของประเทศอินเดียที่นิวเดลีตีพิมพ์แผนที่ใหม่ของภูมิภาคชายแดนในเดือนพฤศจิกายนหลังจากแบ่งแคชเมียร์ที่บริหารโดยชาวอินเดียเป็นชัมมูและแคชเมียร์และลาดัคห์ แผนที่รวมพื้นที่บางส่วนที่มีข้อพิพาทกับเนปาลไว้ในเขตแดนของอินเดีย

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก : ufabet