Turkey realigning ตุรกีเริ่มสานสัมพันธ์กับอียิปต์และคู่แข่ง

Turkey realigning เจ้าหน้าที่ตุรกีและอียิปต์จะรวมตัวกันที่โต๊ะอาหารในวันอังคารนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับเพื่อนบ้านอาหรับที่ละลายหายไป หลังจากเกือบทศวรรษแห่งความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันและมักเป็นศัตรูกันโดยสิ้นเชิง

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

การประชุมที่อังการาระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นการเจรจารอบที่สองของตุรกี-อียิปต์หลังการประชุมซัมมิตไคโรของเมย์ ซึ่งถือเป็นการหารือระดับสูงโดยตรงระหว่างสองประเทศนับตั้งแต่ปี 2556การติดต่อครั้งนี้เป็นครั้งล่าสุดระหว่างตุรกีและรัฐอาหรับที่ตกลงมาหลังจากอาหรับสปริง 2011

Turkey realigning เจ้าหน้าที่ตุรกีและอียิปต์จะรวมตัวกันที่โต๊ะอาหารในวันอังคารนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับเพื่อนบ้านอา

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

ซึ่งเห็นการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทั่วตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือทำให้ผู้ปกครองที่ปกครองมายาวนานจำนวนหนึ่งและข่มขู่ผู้อื่นตุรกี ซึ่งสนับสนุนกลุ่มต่างๆ ที่ใกล้ชิดกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม มองเห็นโอกาสที่จะยึดบทบาทผู้นำในภูมิภาคนี้ และกดดันให้ระบอบการปกครองของอาหรับปฏิรูปเมื่อเผชิญกับการประท้วงของประชาชนหลายคนที่ได้รับการสนับสนุนประสบกับความพ่ายแพ้และอังการาพบว่าตัวเองโดดเดี่ยวในอียิปต์ มีการขับเคลื่อนลิ่มระหว่างสองประเทศในปี 2556 เมื่อนายทหาร Abdel Fattah el-Sisi ปลดประธานาธิบดี Mohamed Morsi ผู้นำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและพันธมิตรตุรกี

Turkey realigning ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็กลายเป็นคู่แข่งสำคัญกับตุรกี

เนื่องจากทั้งคู่มองว่ากลุ่มภราดรภาพมุสลิมเป็นภัยคุกคามต่อราชวงศ์ที่ปกครองของพวกเขาความแตกต่างกับชาวซาอุดิอาระเบียได้รับการเน้นหลังจากการสังหาร Jamal Khashoggi นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียในปี 2018 ที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในอิสตันบูล ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan ชี้นิ้วตำหนิที่วงในของมกุฎราชกุมาร Mohammed bin Salman (หรือที่รู้จักในชื่อ MBS) ผู้ปกครองซาอุดิอาระเบียโดยพฤตินัย

ตุรกียังเข้าไปพัวพันกับสงครามกลางเมืองของลิเบียในปี 2019 โดยสนับสนุนรัฐบาลที่สหประชาชาติรับรองในตริโปลี ขณะที่อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบียสนับสนุนอีกฝ่ายหนึ่ง

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก : ufabet1688