Hundreds protest การประท้วงนับร้อยในตูนิเซีย เนื่องในวันครบรอบการปฏิวัติ

Hundreds protest ผู้ชุมนุมประท้วงในตูนิเซียได้ออกมาชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดี Kais Saied ในขณะที่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้เป็นวันครบรอบการปฏิวัติที่จุดชนวนให้เกิดการลุกฮือของชาวอาหรับในปี 2554 เมื่อวันจันทร์ เขาได้ขยายเวลาการระงับรัฐสภาจนถึงการเลือกตั้งในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 และประกาศการปรึกษาหารือสาธารณะทั่วประเทศเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง

Hundreds protest ผู้ชุมนุมประท้วงในตูนิเซียได้ออกมาชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดี Kais Saied ในขณะที่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

ประชาชนราว 1,000 คนรวมตัวกันในใจกลางตูนิสในวันศุกร์เพื่อประท้วงต่อซาอิด ซึ่งในเดือนก.ค.ปีนี้ได้ปลดรัฐบาล ระงับรัฐสภา และยึดอำนาจอันกว้างขวาง ผู้ประท้วงรวมตัวกันที่ชุมทางใจกลางเมืองสำคัญ โดยตะโกนว่า “ประชาชนต้องการให้รัฐประหารล่ม” ซึ่งหมายถึงการยึดอำนาจของซาอิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมองดูชุดปราบจลาจล ห่างออกไปไม่กี่ร้อยเมตร เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายร้อยคนและแนวกั้นโลหะ ผู้สนับสนุน Saied จำนวนน้อยกว่าก็โบกธงและตะโกนว่า “ประชาชนต้องการให้คอรัปชั่นขึ้นศาล

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

Hundreds protest คู่ต่อสู้ของเขาและสมาชิกสภานิติบัญญัติคนอื่นๆ

เมื่อต้นเดือนนี้ Saied ได้เลื่อนวันครบรอบการปฏิวัติอย่างเป็นทางการจากวันที่ 14 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่ Ben Ali ลี้ภัยไปเป็นวันที่ 17 ธันวาคมประธานาธิบดีมองว่าการปฏิวัติถูกนักการเมืองฉ้อฉลแย่งชิงไป และได้เสนอให้เปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญปี 2014 ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งได้นำระบบรัฐสภาแบบผสมระหว่างประธานาธิบดีและรัฐสภามาซึ่งเขากล่าวว่าเปิดทางให้พวกเขาได้

สมัครสมาชิกเล่น รูเล็ต คลิกเลย !