Baktash Abtin นักเขียนชาวอิหร่านเสียชีวิตหลังจากติดเชื้อ COVID

Baktash Abtin บักทาช แอบติน กวีและผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอิหร่าน ซึ่งถูกจำคุกในข้อหารักษาความปลอดภัย ได้เสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเตหะราน หลังจากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสถานกักกันชายวัย 48 ปีรายนี้ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลจากเรือนจำ Evinเมื่อกลางเดือนธันวาคม และอยู่ในอาการโคม่าที่เกิดจากการรักษาทางการแพทย์หนึ่งสัปดาห์ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในวันเสาร์ เพื่อช่วยเขาฟื้นตัวจากกรณีที่รุนแรงของ coronavirus

Baktash Abtin บักทาช แอบติน กวีและผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอิหร่าน ซึ่งถูกจำคุกในข้อหารักษาความปลอดภัย ได้เสียชีวิตในโรงพยาบาล

กลุ่มสิทธิมนุษยชนอ้างว่าทางการเสียเวลาในการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์เมื่อเขาเริ่มแสดงอาการของโรคเมื่อหนึ่งเดือนก่อนในจดหมายร่วมที่ตีพิมพ์เมื่อวันศุกร์ PEN America และองค์กรพัฒนาเอกชนอีก 18 แห่งได้ขอให้ผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ให้การดูแลทางการแพทย์ที่ดีที่สุดแก่เขา และให้งดเว้นจากการเรียกนักโทษการเมืองมารับโทษ ขณะที่สภาพในเรือนจำอิหร่านเป็น ไม่ปลอดภัย

Baktash Abtin สมาชิกคณะกรรมการของสมาคมนักเขียนแห่งอิหร่าน ถูกเรียกให้รับโทษในเดือนกันยายน 2020

ในเดือนตุลาคม PEN America ได้ร่วมกันมอบรางวัล PEN/Barbey Freedom to Write Award ให้แก่นักเขียนทั้งสามคนในปี 2021 ในแถลงการณ์หลังการจากไปของ Abtin องค์กรที่ดูแลเรือนจำของเตหะรานกล่าวว่าผู้เขียนได้รับโทษจำคุก 5 ปีในข้อหา “โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านความมั่นคงของชาติ องค์กรกล่าวว่าเขาอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลา 35 วัน ในช่วงเวลานั้นเจ้าหน้าที่ตุลาการตัดสินใจที่จะอนุญาตให้เขาได้รับการอภัยโทษชั่วคราว แต่แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตเขาได้ โพสต์เกี่ยวกับ Abtin นับหมื่นโพสต์ท่วม Twitter และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาเสียชีวิต

สมัครสมาชิก ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ คลิกเลย !