Hong Kong police ออกคำสั่งห้ามรำลึกเทียนอันเหมิน

Hong Kong police ตำรวจหลายพันคนถูกส่งเข้าประจำการในฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ และผู้จัดงานการเฝ้าระวังการปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีนประจำปีที่ถูกห้ามในขณะนี้ ถูกจับกุม เนื่องจากทางการพยายามป้องกันไม่ให้ผู้คนรวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในปี 1989

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

โดยปกติแล้ว ฮ่องกงจะจัดให้มีการเฝ้าระวังมวลชนเพื่อรำลึกถึงผู้ที่ถูกสังหารเมื่อทหารบุกเข้าไปในจัตุรัส ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ตำรวจได้สั่งห้ามกิจกรรมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)ปีนี้เป็นปีแรกที่จัดขึ้น

Hong Kong police ตำรวจหลายพันคนถูกส่งเข้าประจำการในฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ และผู้จัดงานการเฝ้าระวังการปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

นับตั้งแต่จีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ซึ่งลงโทษทุกสิ่งที่ปักกิ่งเห็นว่าเป็นการโค่นล้ม การแยกตัวออกจากกัน “การก่อการร้าย” หรือการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างประเทศที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิตตำรวจไม่ได้ชี้แจงว่าการรำลึกถึงการปราบปรามซึ่งถูกลบไปจากประวัติศาสตร์ในแผ่นดินใหญ่แล้ว

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

จะเป็นการละเมิดกฎหมายหรือไม่ แต่ในแถลงการณ์เมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ระบุว่า การชุมนุมใดๆ ที่ก่อให้เกิด “ภัยคุกคามต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชน” และเตือนว่า ผู้ที่มีส่วนร่วมใน “การชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต” อาจต้องโทษจำคุกมากถึงห้าปี

Hong Kong police ฟิกเกอร์แห่งความทรงจำ

แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การประท้วงที่เทียนอันเหมิน “สะท้อนให้เห็นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเสรีภาพในฮ่องกง

 โดยสังเกตว่าการเฝ้าระวังในปีนี้ถูกห้ามสหรัฐฯ จะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนจีนต่อไป เมื่อพวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลของพวกเขาเคารพสิทธิมนุษยชนสากล” บลิงเคน กล่าวในแถลงการณ์ เราให้เกียรติการเสียสละของผู้ที่ถูกสังหารเมื่อ 32 ปีที่แล้ว และนักเคลื่อนไหวผู้กล้าหาญที่พยายามต่อไปในวันนี้

ท่ามกลางการปราบปรามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนขัดขืนการห้ามไม่ให้มีการเฝ้าระวังในปี 2020 โดยรวมตัวกันที่ Victoria Park ของเมืองและจุดเทียนในปีนี้ หลายคนวางแผนที่จะจุดเทียนอีกครั้งในละแวกบ้าน ถ้าทำได้อย่างปลอดภัย คริสตจักรบางแห่งจะเปิดให้สวดมนต์

สมัครสมาชิก ฝากขั้นต่ำ100 คลิกเลย !